[Chiêu Hoa] XANH XANH MÀU ÁO CHÀNG – Chương 41 (cuối)

XANH XANH MÀU ÁO CHÀNG

Tác giả: Thanh Nguyệt Như Thủy


41, Chỉ vì ai đó

Trong lúc mơ màng, dường như Đinh Nguyệt Hoa lại trở về chỗ cây hải đường ấy. Quái, mình tới đây làm gì? Cô ngẩng đầu lên, thấy tấm bảng đền Nguyệt Lão nằm giữa biển hoa trùng điệp như ẩn như hiện.

Cô hơi ngạc nhiên nhưng vẫn tiếp tục bước tới, xuyên qua biển hoa, chỉ thấy Triển Chiêu đang vận áo xanh đứng ngay tán cây phía trước, cô thậm chí còn thấy được mấy cánh hoa rơi trên mái tóc đen của hắn, vậy mà giữa hắn và cô như đang cách nhau cả thiên sơn vạn thủy, cô có làm thế nào cũng không lại gần hắn được.

Cô sốt sắng, dốc hết sức chạy về phía hắn: “Triển Chiêu, chờ ta!” Hắn không hề đáp, chỉ mỉm cười nhìn cô. Đinh Nguyệt Hoa càng sốt ruột, vội vàng lao tới, mắt thấy sắp đến gần hắn rồi, hắn lại như màn sương sớm, từ từ biến mất ở trước mắt cô, cô hoảng hốt: “Triển Chiêu! Triển Chiêu!” Đinh Nguyệt Hoa vươn tay ra chộp lấy, song hai tay trống rỗng.

“Triển Chiêu!” Cô thốt lên một tiếng đứt ruột, choàng tỉnh dậy. Lại thấy vẻ mặt mừng rỡ của các anh và chị dâu: “Nguyệt Hoa, rốt cuộc muội cũng tỉnh rồi!” Ai đó đỡ cô.

“Muội? Muội bị sao ạ?” Lòng cô rối bời, mà nhiều hơn cả là ngỡ ngàng.

Ám Hương lau vội nước mắt: “Bỗng dưng muội ói ra máu rồi ngất đi, có gọi thế nào cũng không tỉnh lại, hôn mê suốt một ngày một đêm rồi.”

Đinh Triệu Huệ kéo vợ ra: “Nguyệt Hoa, bây giờ muội cảm thấy thế nào rồi?”

Đinh Nguyệt Hoa bình tĩnh lại: “Muội, muội bình thường mà?”

Đinh Triệu Lan hít sâu một hơi, đến gần nhìn kỹ Đinh Nguyệt Hoa, chỉ thấy đốm đỏ khiếp đảm sau tai cô đã biến mất thần kỳ. Đinh Triệu Lan quả thật là vui đến phát khóc: “Nguyệt Hoa, độc trùng của muội được giải rồi, được giải rồi!”

“Huynh nói gì? Độc trùng?” Đinh Nguyệt Hoa hết sức ngạc nhiên, cô giữ chặt lấy tay Đinh Triệu Lan: “Rốt cuộc xảy ra chuyện gì thế ạ?”

Thành Khai Phong vẫn sầm uất như mọi khi, ánh mặt trời ấm áp chiếu thẳng vào mỗi người. Triệu Hổ vừa bước ra khỏi cửa phủ thì thấy một cô gái mặc áo xanh lục đứng trước cửa chậm rãi quay người lại: “Triệu đại ca!”

“Đinh cô nương!? Cuối cùng cô cũng đến rồi!” Triệu Hổ vừa ngạc nhiên vừa vui mừng, vội vàng bước tới giữ lấy cô: “Bọn ta chờ cô lâu lắm rồi, độc của cô…”

Đinh Nguyệt Hoa hơi nghiêng đầu: “Hóa ra các huynh biết cả à?”

Triệu Hổ rất muốn tự tát mình một cái: “Thôi không nhiều lời nữa, cô vào trong trước đi!”

Đinh Nguyệt Hoa lắc đầu: “Ta không vào, ta chỉ đến báo với mọi người một tiếng thôi, độc trùng trên người ta đã được giải rồi, mọi người không cần lo lắng nữa.” Nói rồi xoay người định rời đi, chợt nghe sau lưng có ai đó cười nói: “Tiểu cô nương, cô còn nhớ bà già này không?”

Đinh Nguyệt Hoa vội ngoảnh đầu lại, quả thực là bà bà: “Bà bà? Sao bà lại ở đây?”

Bà bà kéo cô lại: “Chớ nói nhiều như vậy, nào, để ta xem thử.” Nói xong bà thẳng thừng bắt mạch cho cô, một lúc lâu sau mới cười nói: “Đúng là đã giải được rồi. Có điều, tiểu cô nương, cô còn trẻ mà lại mang nhiều tâm sự như vậy, chẳng giống với cô trước kia tí nào!”

Đinh Nguyệt Hoa gượng cười nói: “Bà bà khéo đùa.”

Bà bà cười nói: “Cô đến rồi cũng tốt, có kẻ bảo ta giao cho cô vài món đồ, vốn dĩ ta định mấy ngày nữa sẽ tới Giang Nam một chuyến, giờ cô đến rồi, ta không cần đi nữa.” Nói đoạn, bà kéo Đinh Nguyệt Hoa đi vào trong.

Đinh Nguyệt Hoa lập tức từ chối: “Bà bà, con không muốn vào!”

Bà bà thở dài: “Cô không muốn gặp một người đúng không, cô yên tâm, cô không gặp được hắn nữa đâu!”

Đinh Nguyệt Hoa sững sờ: “Bà bà, bà nói gì ạ?”

Bà bà không nói nữa, kéo thẳng cô vào phòng khách, đoạn đóng cửa lại, hạ giọng cười nói: “Trong lòng cô rất hận cậu ta có đúng không? Hận cậu ta tự làm theo ý mình, không nói cho cô nghe bất cứ thứ gì, một mình làm hết mọi chuyện?”

Đinh Nguyệt Hoa lạnh nhạt không nói câu nào, bà bà thở dài, lấy trong ngăn tủ ra vài thứ đặt lên bàn. Đinh Nguyệt Hoa nhìn kỹ, thấy đúng là Cự Khuyết và Trạm Lư, cô lấy làm lo lắng: “Bà bà, sao Cự Khuyết lại ở chỗ bà?”

Bà bà lại thở dài tiếp, lấy trong ngực áo ra một vật nữa: “Cô nhìn cái này đi!” Trên tay bà là một chiếc khăn tay màu nâu thẫm, Đinh Nguyệt Hoa lặng người: “Đây là cái gì ạ?”

“Cô mở ra nhìn thử đi, cũng là một món đồ cũ của cô.”

Đinh Nguyệt Hoa run rẩy cầm lấy chiếc khăn. Không phải, không phải đâu. Nó phải là màu xanh, một màu xanh nhạt, sao có thể biến thành một màu sắc dị hợm thế này được? Còn nữa, sờ vào cảm giác rất thô ráp, đây là… Cô run rẩy, chẳng suy nghĩ được gì.

Thấy cô ngây người nhìn chiếc khăn, bà bà bèn tự dở chiếc khăn ra, chỉ thấy trên một góc nọ của chiếc khăn có thêu một đóa sen nho nhỏ.

Đinh Nguyệt Hoa bỗng thấy tim mình như bị dao cứa, đây là chính tay cô thêu, đích thân cô đưa cho Triển Chiêu, nhưng bây giờ trên chiếc khăn ấy đã dính đầy máu, máu đã nhuộm màu xanh thành một màu nâu thẫm gớm ghiếc.

“Đã xảy ra chuyện gì vậy ạ?” Đinh Nguyệt Hoa nghe thấy giọng mình run run. Trên đường đến đây cô nghe nói Tương Dương Vương đã đền tội, chẳng có bất kỳ tin xấu nào, thế tại sao chiếc khăn lại bị máu nhuộm thành ra như vậy?

Bà bà lắc đầu: “Sau khi xảy ra chuyện, bọn ta không truyền tin gì ra ngoài, thứ nhất là sợ tàn quân Tương Dương Vương sẽ phản công lần nữa, thứ hai cũng vì nguyện vọng của cậu ta, cậu ta không muốn để cô biết những chuyện này.”

Đinh Nguyệt Hoa càng run hơn, bỗng cô túm lấy tay áo của bà bà như chực ngã quỵ: “Rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì vậy ạ, con xin bà, bà nói con biết đi!”

Bà bà buồn rầu nói: “Chắc cô cũng biết Lâm Dạ Tâm điên loạn kia hạ độc trùng lên người cô rồi đúng chứ? Triển Chiêu vẫn luôn bảo vệ Lâm Dạ Tâm, không để cô ta có bất kỳ thương tích nào, thầm hy vọng có thể duy trì tới khi ta và Bạch Ngọc Đường tìm được thuốc giải ở Miêu Cương. Cậu ta đoán không sai, ở Miêu Cương quả thật có thuốc giải loại độc trùng này. Ta và Bạch Ngọc Đường vội vàng đem thuốc giải quay về Khai Phong. Chẳng ngờ đã chậm một bước. Dưới sự xúi giục của nghĩa phụ, Lâm Dạ Tâm muốn giết Bao Chửng để bảo vệ mình, Triển Chiêu không thể giết cô ta, đành chặn một đòn đó bằng chính cơ thể của cậu ta!”

Đầu óc Đinh Nguyệt Hoa trống rỗng, cô nghe thấy chính mình run rẩy nói: “Võ công Triển Chiêu cao như vậy, không có chuyện gì đâu phải không?”

Bà bà lắc đầu: “Cậu ta bị thương rất nặng, mà lúc rút dao ra, cậu ta có tỉnh táo được một lát, cậu ta giao hai thanh kiếm cho ta, nhờ ta giao chúng cho cô sau khi cậu ta chết. Cậu ta bảo, bảo kiếm là minh chứng cho hôn ước cha mẹ hai bên lập năm đó, nhưng giờ cậu ta đã bội ước, nên cả hai thanh kiếm phải thuộc về cô. Còn chiếc khăn này là ta phát hiện ra trong lúc xử lý vết thương cho cậu ta, cậu ta vẫn luôn để nó trong ngực áo, bởi vậy mới biến thành thế này.”

Đinh Nguyệt Hoa chỉ thấy cơ thể mình lúc nóng lúc lạnh, chợt cô bình tĩnh lại, ngẩng đầu lên: “Bây giờ Triển Chiêu thế nào ạ? Bà nói con biết đi, bây giờ Triển Chiêu thế nào rồi!?”

Bà bà tiếp tục lắc đầu: “Tiểu cô nương, có một số chuyện không thể gượng ép. Bọn ta đã cố hết sức rồi!”

Đinh Nguyệt Hoa thẫn thờ đứng dậy: “Hiện Triển Chiêu ở đâu? Con muốn gặp Triển Chiêu, bà nói con biết đi, Triển Chiêu đang ở đâu!” Cô gần như gào lên.

Bà bà xót xa nhìn cô: “Đi đi, ở trong phòng ngủ của cậu ta, cậu ta níu giữ hơi thở này chờ cô lâu lắm rồi.”

Đinh Nguyệt Hoa như thể bị mộng du, đẩy bà bà ra, hớt hải chạy ra ngoài, song lại bị lạc ở giữa sân. Đang là giữa trưa, nhưng cô không nhìn rõ, chỉ thấy xung quanh tối đen như mực. Chợt cô túm lấy một nha dịch đi ngang qua, gào lên: “Triển Chiêu đang ở đâu? Chàng ấy đang ở đâu?”

Nha dịch bị dáng vẻ gần như điên loạn của cô dọa cho sợ chết khiếp: “Đinh cô nương, cô nương đừng hoảng, phòng ngủ của Triển đại nhân nằm ở hậu viện.” Y chưa kịp nói hết câu thì Đinh Nguyệt Hoa đã chạy đi, để lại nha dịch trợn mắt há mồm.

Tưởng chừng như đã qua một kiếp người dài dằng dặc, cuối cùng cũng chạy tới được hậu viện, cô lập tức lao tới cửa phòng Triển Chiêu, gần như là đạp cửa xông vào.

Quả nhiên, dưới ánh sáng mờ căm, một người đang nằm im trên giường. Đinh Nguyệt Hoa không kìm được nữa, tức tốc nhào tới bên giường của hắn, khóc nức nở: “Triển Chiêu! Triển Chiêu! Là ta đây, ta là Nguyệt Hoa, xin chàng, làm ơn mở mắt ra, chàng làm ơn đáp lại ta một tiếng đi mà!”

Nhưng người trên giường vẫn ngủ im lìm như cũ, không một tiếng động, sắc mặt hắn tái nhợt, hai mắt nhắm nghiền, chỉ có hàng mi dài và rậm là khẽ rung lên theo nhịp thở. Đinh Nguyệt Hoa nhìn thoáng qua vết thương trên ngực hắn, dù đã được băng bó rồi nhưng hãy còn rỉ máu thấm dần ra bên ngoài.

Tim Đinh Nguyệt Hoa như thắt lại, cô không dám chạm vào Triển Chiêu, sợ sẽ đụng phải vết thương của hắn, cô chỉ đành vươn tay nắm lấy tay hắn. Tay hắn hơi lạnh, vết thương ở lòng bàn tay ấy vẫn chưa lành, dữ tợn thể hiện sự tồn tại của bản thân. Cô siết chặt tay Triển Chiêu, phải chăng chỉ cần nắm như vậy là hắn sẽ ấm mãi như bây giờ?

Cô đau lòng, tuyệt vọng, buồn bực, bất lực, đủ loại cung bậc cảm xúc trùm lấy trái tim cô: “Triển Chiêu, chàng tỉnh dậy đi có được không, chàng đã hứa với ta bao nhiêu chuyện như thế, sao có thể cứ vậy mà thất hứa được hả? Xin chàng, tỉnh lại đi.”

Song Triển Chiêu vẫn nhắm chặt hai mắt như cũ, không chút cử động. Có lẽ hắn không bao giờ tỉnh lại nữa, trong đầu Đinh Nguyệt Hoa bỗng xẹt qua một ý nghĩ, có lẽ hắn sắp chết rồi, sắp chết vì cô rồi. Nhưng câu cuối cùng họ nói với nhau là gì? Đinh Nguyệt Hoa cố gắng nhớ lại, nhưng cô không thể nào nhớ ra được.

Cô chỉ nhớ Triển Chiêu dùng máu viết thư từ hôn, lúc đấy, hắn phải có bao nhiêu tuyệt vọng mà chẳng thể nói ra. Chắc hắn nghĩ mình vẫn còn giận, vẫn chưa chịu tha thứ cho hắn? Vậy có phải hắn sẽ ra đi trong nỗi tiếc nuối vô bờ không?

Nghĩ đến đây, Đinh Nguyệt Hoa chẳng còn màng gì nữa, cô nắm lấy hai tay Triển Chiêu, hạ giọng nói: “Triển Chiêu, ta thích chàng, cho dù có thế nào, có xảy ra chuyện gì đi nữa ta cũng luôn thích chàng. Lúc chúng ta xa nhau, mỗi một ngày, mỗi một giờ ta đều nghĩ đến chàng, nhớ đến chàng! Nếu như ta có oán trách chàng, thì cũng là trách chàng thứ gì cũng gánh lên vai, nỗi khổ gì cũng ôm hết vào người. Hôm nay, ta muốn nói với chàng cho dù là đời này kiếp này, hay là đời đời kiếp kiếp thì ta vẫn đợi chàng, mãi mãi đợi chàng!”

Cô vừa nói vừa cảm thấy thế giới của mình cũng sắp chết dần theo hắn, cô không kiềm chế được nữa, gào khóc thành tiếng, cô dựa lên tay hắn, khóc đến đứt ruột đứt gan, cảm giác tâm can mình như chực trào.

Bỗng Đinh Nguyệt Hoa cảm thấy có người nhẹ nhàng vuốt tóc mình: “Ngốc ạ, ta không sao, sao nàng lại khóc thế này?”

Cô sững sờ, ngẩng đầu lên, trong đôi mắt mờ nhòe bởi nước mắt chỉ thấy Triển Chiêu đang mỉm cười nhìn mình trìu mến, cô có chút không tin vào mắt mình: “Triển Chiêu? Chàng tỉnh rồi?” Cô vừa mừng vừa sợ, liệu đây có phải ảo giác của mình không? Cho cô vui mừng một lát rồi thôi? Theo bản năng cô đưa tay lên miệng mình cắn mạnh một cái, cảm giác đau nhức ập tới tức thì.

“Đồ ngốc này, nàng làm gì vậy?” Triển Chiêu vội vàng kéo tay cô xuống, chỉ thấy mu bàn tay trắng nõn của cô bị chính cô cắn đến rớm máu: “Nguyệt Hoa, nàng làm gì vậy?”

Đinh Nguyệt Hoa không còn nói được nữa, ngây người nhìn hắn. Triển Chiêu kinh hãi, hắn muốn ngồi dậy, song vừa mới cử động đã chạm đến vết thương, hắn đau đớn nằm xuống lại.

“Cái tên đần này, cậu cử động nữa xem, cậu nghĩ cậu là mèo có chín mạng thật đấy hả?” Giọng của bà bà ở cửa truyền tới.

“Bà bà, mau đến xem thử Nguyệt Hoa đi!” Triển Chiêu vội vàng gọi.

Bà bà chạy vội tới, nhìn cẩn thận, chỉ thấy Đinh Nguyệt Hoa ngờ ngạc nhìn mình: “Mọi người đều đang lừa con?”

Bà bà cười nói: “Ta cũng đâu có lừa cô, tên đần này bị thương rất nặng, song nhờ có bà già này ngồi đây kéo cậu ta trở về rồi!”

Đinh Nguyệt Hoa nhìn sang Triển Chiêu: “Ngay cả chàng cũng lừa ta?”

Triển Chiêu vội nói ngay: “Nguyệt Hoa, ta xin lỗi, ta không cố ý.”

Bà bà thấy cô thế này, nhanh chóng giải thích: “Lần này không phải tên đần cố tình muốn lừa cô đâu, thuốc ta cho cậu ta uống có công dụng an thần, lần nào uống xong cậu ta cũng ngủ mê man rất lâu. Nhất định là do cô khóc lóc nghe đứt từng khúc ruột như vậy nên cậu ta nóng lòng, mới tỉnh lại ngay!”

Nói đoạn bà trừng mắt nhìn Triển Chiêu. Đồ đần này, cậu không thể giả bộ nghe thấy nó khóc than mà từ từ tỉnh dậy được hả? Giờ thì hay rồi, đi toi bao nhiêu công sức!

Đinh Nguyệt Hoa lẳng lặng nhìn bọn họ, chợt ôm siết Triển Chiêu, khóc lớn tiếng hơn nữa: “Sao chàng lại lừa ta, bộ muốn hù chết ta sao? Đồ đần! Chàng đúng là đồ đần mà!”

Ai dè cô khóc được hai tiếng thì chẳng còn tiếng động nào nữa, Triển Chiêu hoảng hốt, vội vàng đỡ cô dậy, chỉ thấy hai mắt cô nhắm nghiền, đã ngất đi: “Bà bà!”

“La cái gì! Ta thấy rồi!” Bà bà trừng mắt với hắn, chẳng hề để ý đến vẻ mặt tức giận của hắn, ấn tay lên cổ tay Đinh Nguyệt Hoa: “Không sao, chỉ là kích động quá mức, không chịu nổi nên ngất xỉu thôi.”

Thấy Triển Chiêu vẫn còn phẫn nộ nhìn mình, bà chẳng thèm quan tâm: “Tên đần nhà cậu cứ liều mạng như vậy nữa đi, cậu xem đợt này con bé bị dọa đến thành dạng gì rồi? Sau này cậu cứ thử không nghe lời ta, tiếp tục tự làm theo ý mình nữa xem, sớm muộn gì cũng có một ngày cái mạng nhỏ của con bé này bị cậu dọa cho đi tong!”

Triển Chiêu lấy làm áy náy, song lại không thể cử động mạnh, hắn đau lòng vuốt ve mái tóc mềm mượt của cô: “Nguyệt Hoa, nàng yên tâm, sau này ta sẽ không bao giờ dọa nàng như vậy nữa.”

Bà bà cứ ngỡ mình đã dùng diệu kế thử lòng Đinh Nguyệt Hoa thành công, cuối cùng hai người này đã đón được cầu vồng sau cơn mưa. Ai dè cô nương đó chẳng cho bà mặt mũi. Ngay khi Đinh Nguyệt Hoa tỉnh lại, mặc cho mọi người có ngăn cản thế nào cô cũng quay về Đinh phủ, không bước vào Khai Phong phủ thêm một lần nào nữa.

Bạch Ngọc Đường nhìn Triển Chiêu, cười nói khá khoái chí: “Lần này ngươi gây họa lớn thật rồi, thư thoái hôn lần trước còn chưa giải thích xong, ngươi lại bị thương nặng, giờ còn thông đồng với bà bà dọa nó một trận. Ngươi xem, hết vụ này, lại tới vụ kia, ngươi nói nó tha cho ngươi thế nào được?”

Triển Chiêu lại rất bình tĩnh, hắn không hề đòi đến Đinh phủ giải thích với Đinh Nguyệt Hoa, cũng chẳng cậy mình khỏe mà xuống giường đi tạ tội, chỉ ở yên tại chỗ nghỉ ngơi dưỡng thương. Công Tôn Sách thấy thế, khen ngợi lần này Triển hộ vệ đổi tính thật rồi.

Bà bà thấy Triển Chiêu về cơ bản đã bình phục, thế là không chịu ở lại thêm một lúc nào nữa, rời khỏi Khai Phong quay về nhà. Khi đi bà nói với Triển Chiêu năm lần bảy lượt rằng, lần sau mà có bị thương như vậy nữa cũng đừng đến tìm bà, bà chẳng quan tâm đâu! Bà thề thốt đấy, nhưng trong lòng mọi người đều tỏ, bà lão này đối đãi nhiệt tình, tuyệt đối sẽ không nhẫn tâm như vậy.

Hay theo như lời của Bạch Ngọc Đường, phụ nữ từ tám mươi cho đến mười tám, có ai mà không miệng nói một đằng lòng nghĩ một nẻo?

Cũng như Đinh Nguyệt Hoa kia, mặc dù cô không chịu đến, nhưng ngày nào cũng có người hầu của Đinh gia ghé vấn an Bao đại nhân, còn tặng rất nhiều thuốc bổ, nói là cho Bao đại nhân tẩm bổ. Dĩ nhiên Bao đại nhân biết rõ mánh khóe trong này, nhận hết đống thuốc thang, còn nhờ tiên sinh nói lại tình hình của Triển Chiêu cho người hầu Đinh gia nghe mỗi ngày.

Công Tôn Sách cười nói: “Triển hộ vệ, cậu mau mau khỏe lại đi. Cậu xem, ngày nào Đinh gia cũng cho người mang đủ loại thuốc bổ đến đây, mà lần nào cũng như lần nào bảo là cho đại nhân. Cứ tiếp tục thế này, nếu để người ngoài biết được, thanh danh của đại nhân e khó mà giữ nổi.”

Mọi người đều bị câu đấy chọc cho cười sằng sặc. Ai ai cũng thấy buồn cười là vậy, nhưng không một ai dám đi khuyên Đinh Nguyệt Hoa, ngộ nhỡ chữa lợn lành thành lợn què, biết đâu cô nương đó lại dỗi chạy về Giang Nam thật thì phải làm sao?

Cứ bên qua bên lại như vậy mà một tháng êm đềm trôi qua. Chập tối hôm nay, Đinh Nguyệt Hoa đang ở trong nhà đọc sách thì thấy Bạch Ngọc Đường hồ hởi đi tới, hắn cười nói: “Úi chà, Nguyệt nha đầu dạo này đổi tính rồi, cả ngày ru rú ở trong nhà, chẳng đi đâu luôn à?”

Đinh Nguyệt Hoa không thèm để ý đến hắn, cô xoay người, đưa lưng về phía hắn. Bạch Ngọc Đường cũng chẳng tức giận, cười nói: “Ta đâu có đắc tội với muội, sao muội cũng giận cả ta vậy?”

Đinh Nguyệt Hoa lập tức bỏ sách xuống, tức giận nói: “Huynh mà còn nói nữa là muội giận thật đấy!”

Bạch Ngọc Đường vội cười nói: “Không nói nữa, không nói nữa! Nhưng Nguyệt nha đầu à, lần này muội đúng là ích kỷ thật đó, tốt xấu gì thì thuốc giải kia cũng là do ta ngậm đắng nuốt cay tìm ở Miêu Cương về. Chưa hết, nếu lúc đó không nhờ ta bảo vệ tâm mạch cho Triển Chiêu kịp thời, muội nghĩ hắn có thể kiên trì được tới bây giờ không? Kết quả thì hay rồi, muội giận hắn, trách luôn cả ta, nói gì thì nói, muội cũng nên cảm ơn ta một tiếng đi chứ?”

Đinh Nguyệt Hoa hơi nhíu mày, cô chưa bao giờ hỏi về lúc Triển Chiêu bị thương, hai phần là do tức giận, tám phần còn lại là do cứ nghĩ thôi đã thấy sợ, cô thật sự không dám tưởng tượng đến khung cảnh khi ấy. Sáng nay có người báo với cô vết thương của Triển Chiêu đã lành hẳn, coi như cũng yên lòng rồi, hiện nghe Bạch Ngọc Đường nhắc đến, bèn hạ giọng hỏi: “Ngũ ca, lúc đó… rốt cuộc lúc đó đã xảy ra chuyện gì? Sao Triển Chiêu lại bị thương nặng đến như vậy?”

Bạch Ngọc Đường bèn kể lại ngọn ngành tình hình đêm ấy cho cô nghe, sắc mặt Đinh Nguyệt Hoa tái đi, Bạch Ngọc Đường thở dài: “Muội không biết khi ấy nguy ngập cỡ nào đâu. Đã có một lúc như thế, hắn mất hết tất cả ý thức, thậm chí đến hô hấp cũng ngừng. Mọi người đều tuyệt vọng rồi, cứ ngỡ hắn sẽ không vượt qua được ải này. Ai ngờ hắn đột nhiên dùng hết sức mở mắt ra, khẽ hô một tiếng: “Nguyệt Hoa!”, lúc ấy hắn mới thở trở lại. Cũng may ý chí sống của hắn mạnh mẽ, cộng thêm có bà bà với Công Tôn tiên sinh, hai đại danh y hợp sức với nhau, thế mới kéo được hắn về từ quỷ môn quan.”

Đinh Nguyệt Hoa thở gấp, hóa ra đêm đó không phải ảo giác của cô, hắn quả thực có gọi tên cô. Môi cô mấp máy như muốn nói gì, song lại chẳng thốt ra được thành lời. Bạch Ngọc Đường vờ như không biết, cười nói: “Được rồi, không nói chuyện này nữa, dù hắn có khó khăn cỡ nào cũng không thể thông đồng với bà bà lừa gạt Nguyệt Hoa muội muội nhà ta được, đúng là tội không thể tha, chúng ta không cần để ý đến hắn nữa, đúng không hả?”

Đinh Nguyệt Hoa gượng gạo ngoảnh mặt đi chỗ khác, không nhìn hắn nữa. Bạch Ngọc Đường cũng chẳng để ý, cười nói: “Hôm nay là ngày rằm, vừa khéo ngay chợ đêm, muội đừng ru rú trong nhà nữa, chúng ta ra ngoài đi dạo đi!”

Nói xong, chẳng cho Đinh Nguyệt Hoa cơ hội từ chối, trực tiếp kéo cô ra khỏi nhà. Hai người cứ tùy hứng đi đây đi đó, Đinh Nguyệt Hoa nặng trĩu tâm sự, không hề để ý tới quang cảnh trên đường, đến khi cô nhìn lại, chẳng ngờ đã đi tới chùa Khai Bảo nằm ở phía Đông Bắc của thành Khai Phong.

Cô sửng sốt, thấy đêm nay lại là một đêm trăng tròn, vầng trăng sáng tỏ ấy đang treo trên một góc của bảo tháp. Bạch Ngọc Đường cười nói: “Ai cũng bảo tháp chùa Khai Bảo là nơi cao nhất ở Khai Phong, chi bằng chúng ta lên đó ngắm thử đi?”

Đinh Nguyệt Hoa ngạc nhiên định từ chối, nhưng Bạch Ngọc Đường nào có dễ thương lượng như thế, hắn chẳng nói chẳng rằng, lập tức kéo cô nhảy lên bảo tháp.

Đinh Nguyệt Hoa vừa hoảng vừa lo: “Bạch Ngọc Đường, huynh tính làm gì?”

Bạch Ngọc Đường cười nói: “Đây là cấm địa đấy, muội mà cứ ầm ĩ như thế, kinh động đến vệ binh thì đêm nay hai ta phải ngủ trong đại lao của Khai Phong phủ, đến chừng đó thì rơi vào tay Triển Chiêu là cái chắc.”

Đinh Nguyệt Hoa dù tức giận nhưng vẫn hiểu tính nghiêm trọng của việc này, đành để mặc Bạch Ngọc Đường kéo đi. Đến được đỉnh tháp, chỉ nghe Bạch Ngọc Đường cảm khái: “Phong cảnh quả nhiên không tệ!”

Đinh Nguyệt Hoa hất tay hắn ra, lúc này mới thở nhẹ ra một hơi dài, ánh trăng vẫn thế, cả ngọn đèn dầu cũng vẫn thế, chỉ có người bên cạnh là không phải người kia.

Cô phóng tầm mắt ra xa nhìn tòa thành sắp vào giấc ngủ, song không còn thấy hứng thú khi ngắm thành ánh trăng ấy nữa, hóa ra, không có hắn, trăng có đẹp đến đâu cũng vô nghĩa. Cô nói khẽ: “Muội không thích ngắm, huynh tự ngắm một mình đi, muội không rảnh chơi với huynh. Muội đi đây!”

“Ô, cái gì thế kia?” Bạch Ngọc Đường bỗng cười nói.

Đinh Nguyệt Hoa nhìn lại, thấy một chiếc đèn Khổng Minh(1) đang chầm chậm bay lên từ dưới chân tháp, cô lấy làm nghi hoặc, Bạch Ngọc Đường cười nói tiếp: “Ơ, hình như còn có chữ.”

Đinh Nguyệt Hoa nhìn chăm chú, quả thật phía dưới đèn Khổng Minh có gắn một mảnh giấy. Chẳng biết từ khi nào tháp chùa Khai Bảo đã thắp đèn sáng trưng, hệt như ban ngày, cô có thể thấy rõ trên mảnh giấy kia viết: “Hải thượng sinh minh nguyệt, thiên nhai cộng thử thì(2)”. Nét chữ mạnh mẽ có lực, rõ là nét chữ của Triển Chiêu. (Dịch thơ: Trăng nhô trên biển khơi, cùng lúc ở ven trời)  

Ngay sau đó, một chiếc đèn Khổng Minh lại chầm chậm bay lên, mảnh giấy bên dưới viết: “Xuân giang triều thuỷ liên hải bình, hải thượng minh nguyệt cộng triều sinh(3)”. (Dịch thơ: Liền mặt biển, sông xuân nước rẫy, trên làn khơi, trào đẩy trăng ra)

Đinh Nguyệt Hoa sững sờ đứng nhìn, đèn Khổng Minh bay lên trước mắt cô, một chiếc lại một chiếc. Chợt nghe Bạch Ngọc Đường cười nói: “Cái kia thú vị đấy, viết gì mà dài thế kia? Thanh thanh tử khâm, du du ngã tâm. Đãn vị quân cố, trầm ngâm chí kim(4).” (Dịch thơ: Xanh xanh áo ai, lòng ta bồi hồi. Chỉ vì ai đó, trầm ngâm đến nay)

Đinh Nguyệt Hoa cũng không dằn được nữa, nước mắt bỗng chốc chảy dài, trong ánh mắt nhòe đi vì nước mắt, cô thấy đèn Khổng Minh bay lên mỗi lúc một nhiều, tờ giấy bên dưới không còn viết thơ nữa, thay vào đó là ba từ rất đỗi đơn giản “Xin lỗi nàng”!

Bỗng cô ngoái đầu, quả nhiên, một người đang lẳng lặng đứng sau lưng cô, thấy cô ngoái đầu, hắn cười: “Xin lỗi nàng, Nguyệt Hoa!” Gió thổi qua tà áo xanh của hắn, đích thị là Triển Chiêu.

Nước mắt Đinh Nguyệt Hoa tuôn như mưa, làm thế nào cũng không kìm lại được, Triển Chiêu chầm chậm bước tới, muốn đưa tay lau nước mắt cho cô, đau lòng nói: “Sao còn khóc?”

Đinh Nguyệt Hoa hất tay hắn ra: “Không cần ngươi lo, chẳng phải ngươi viết thư từ hôn cho ta rồi hay sao? Ta với ngươi có quan hệ gì chứ?”

Triển Chiêu thở dài nói: “Lúc đấy chỉ là kế sách tạm thời, huống hồ, nàng nghĩ nó là thư từ hôn thật à?”

“Giấy trắng mực đen, ngươi còn bảo không phải?” Đinh Nguyệt Hoa tức giận nói.

Triển Chiêu cười nói: “Nàng cũng bảo giấy trắng mực đen mới có nghĩa, hôm đấy không giấy trắng, cũng chẳng mực đen, vậy nên chẳng có nghĩa!”

“Ngươi?” Đinh Nguyệt Hoa sửng sốt, đúng vậy, thư từ hôn ngày ấy là Triển Chiêu dùng máu viết lên tà áo, không thể coi là giấy trắng huống chi là mực đen. 

Triển Chiêu cười nhẹ, nói: “Lúc đó ta chỉ sợ sau này Nguyệt Hoa giở trò, nên dĩ nhiên đã tính toán kỹ lưỡng. Quả nhiên…”

Đinh Nguyệt Hoa quay phắt đầu đi, không muốn để ý đến hắn nữa, mà Bạch Ngọc Đường cũng đã biến mất dạng: “Được lắm, mấy người thông đồng với nhau lừa ta!”

Chỉ nghe dưới tháp có người cười nói to: “Triển Chiêu, ngươi phải tranh thủ thời gian vào, Hoàng thượng chỉ cho phép ngươi sử dụng tòa tháp này một đêm thôi đấy!” Chính là Bạch Ngọc Đường kia, còn chưa dứt câu, người đã đi xa rồi.

Đinh Nguyệt Hoa vừa giận vừa bực: “Chuột Trắng kia, huynh quay lại đây cho muội!”

“Ta xin lỗi, Nguyệt Hoa!” Triển Chiêu phía sau bỗng hạ giọng nói.

Đinh Nguyệt Hoa thở dài, cười khổ một thoáng: “Chàng có lỗi gì mà phải xin lỗi ta, chàng đã thay ta suy nghĩ chu toàn hết tất thảy, sắp xếp thỏa đáng, thậm chí còn vì ta mà suýt nữa…” Cô hít sâu một hơi: “Nhưng, chàng có nghĩ tới chưa, nếu như chàng thật sự có mệnh hệ gì, chàng bảo ta phải làm sao?”

Triển Chiêu nhẹ nhàng cầm lấy tay cô từ phía sau: “Lần này đều tại Triển Chiêu không suy nghĩ chu đáo, để nàng chịu nhiều ấm ức rồi.”

Đinh Nguyệt Hoa hít sâu một hơi, cố gắng nuốt nước mắt vào trong, ngẩng đầu nhìn vào mắt hắn: “Triển Chiêu, chàng biết tính ta rồi đấy, ta chưa bao giờ cần chàng bày trò làm ta vui, ta chỉ muốn chàng trả lời thành thật ta một câu.”

Triển Chiêu nghiêm túc nhìn cô: “Nàng hỏi đi, Triển Chiêu nhất định trả lời thật lòng.”

Đinh Nguyệt Hoa khẽ cắn răng: “Nếu như người được hứa hôn từ trong bụng mẹ với chàng ngày trước là một cô nương khác, chàng vẫn sẽ tốt với nàng như vậy, vẫn sẽ không ngần ngại mạo hiểm tính mạng vì nàng, đúng không?”

Triển Chiêu ngẫm nghĩ một thoáng, đoạn hạ giọng nói: “Ta nghĩ ta vẫn sẽ làm vậy. Nếu như là một cô nương khác, ta vẫn sẽ hết lòng với nàng ấy, vẫn sẽ bảo vệ nàng ấy bằng cả tính mạng.”

Đinh Nguyệt Hoa thở dài, nói: “Triển đại hiệp quả nhiên một lòng nghĩa hiệp, thà mình chịu khổ chứ không làm người khác tổn thương.” Nói xong cô xoay người muốn rời đi, nào ngờ lại bị Triển Chiêu giữ chặt, chỉ nghe hắn nói: “Nhưng nếu là người khác, thì chắc lần này ta đã không kiên trì được.”

Đinh Nguyệt Hoa khựng lại, Triển Chiêu tiếp lời: “Khi ấy ta nghĩ, nếu ta chết như vậy, ngày tháng sau này nàng phải làm sao, nàng phải sống tiếp như thế nào? Thậm chí ta còn chưa kịp nói với nàng ta thích nàng bao nhiêu. Ta không cam lòng, thật sự không cam lòng, nên ta nhất định phải sống tiếp.”

Triển Chiêu nhẹ nhàng kéo cô lại gần: “Nguyệt Hoa, ta thích nàng, thích nàng rất nhiều.”

Đinh Nguyệt Hoa thấy mình lại xiêu lòng sắp khóc, cô nghẹn ngào: “Chàng… chàng đấy…” Cô không nói tiếp được nữa, bởi có người hơi cúi xuống, hôn nhẹ lên môi cô. Thế gian bao người như vậy, chỉ mỗi nàng khiến ta không thể buông.

Thật lâu sau, Triển Chiêu mới từ từ thẳng người dậy, buông cô ra. Dưới ánh trăng, cô vẫn nước mắt giàn giụa. Triển Chiêu thở dài một tiếng, cười nói: “Xem nào, chắc là nàng không mang khăn tay theo đâu?”

Đinh Nguyệt Hoa lườm hắn một cái, kéo tay áo của hắn lên lau nước mắt không chút khách sáo. Triển Chiêu chỉ cười, để mặc cho cô nghịch. Bỗng Đinh Nguyệt Hoa lại nghĩ đến một vấn đề: “Chàng bắt đầu thích ta từ khi nào?”

Triển Chiêu làm bộ suy ngẫm nghiêm túc một lát: “Chuyện đến bây giờ ta cũng không giấu nàng được nữa. Chính là từ cái ngày nàng cứu ta ở dưới đáy sông lên, không nói không rằng hôn ta cả một hồi lâu, lúc ấy ta đã nghĩ: Giờ chỉ đành cam chịu số phận buộc chặt với nàng ấy thôi. Đinh thị, sau này nàng phải chịu trách nhiệm với ta!”

Đinh Nguyệt Hoa lập tức như mèo con bị giẫm lên đuôi: “Triển Chiêu, ta mà tha thứ cho chàng thì ta…” Môi cô lại bị hôn, cô giãy giụa được hai cái, cuối cùng nhẹ nhàng quàng tay ôm cổ hắn.

Xanh xanh áo ai, lòng ta bồi hồi. Chỉ vì ai đó, trầm ngâm đến nay.

(Hết.)

Một đoạn kết khác theo Khai Phong Bát Quái Y Tổng:

Đinh Nguyệt Hoa lập tức như mèo con bị giẫm lên đuôi: “Triển Chiêu, ta mà tha thứ cho chàng thì ta…” Môi cô lại bị hôn, cô giãy giụa được hai cái, cuối cùng nhẹ nhàng quàng tay ôm cổ hắn, âm thầm cắn mạnh vào môi Triển Chiêu, “A……………” Bạch Ngũ gia ở cách đó không xa bịt kín lỗ tai lại, hắn chưa bao giờ nghe Triển Chiêu kêu thất thanh như thế, xem ra Đinh Tiểu Tam đã xuống tay tàn nhẫn lắm. Đêm đó, những ai ở Khai Phong nghe được tiếng kêu ấy đều lấy làm suy nghĩ, sao cái tiếng kêu thảm thiết này giống của Triển đại nhân ở Khai Phong phủ thế nhỉ?

﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏﹏

(1) Đèn Khổng Minh (Khổng Minh Đăng) hay còn được gọi là đèn trời (thiên đăng) do Gia Cát Lượng phát minh ra, là loại đèn làm bằng giấy, dùng để thả cho bay lên trời sau khi đốt đèn.

(2) Một câu trong bài thơ “Vọng nguyệt hoài viễn” của Trương Cửu Linh. Bản dịch là của Trần Trọng San.

(3) Một câu trong bài thơ “Xuân giang hoa nguyệt dạ” của Trương Nhược Hư. Bản dịch là của Ngô Tất Tố.

(4) Một câu trong bài thơ “Đoản ca hành” của Tào Tháo. Bản dịch là của Cao Tự Thanh.

2 bình luận về “[Chiêu Hoa] XANH XANH MÀU ÁO CHÀNG – Chương 41 (cuối)

Add yours

Bình luận về bài viết này

Blog tại WordPress.com.

Up ↑

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia